Sự giam cầm trong sáng tạo
Sam Taylor-Johnson, đạo diễn đằng sau bộ phim nổi tiếng ’50 sắc thái’, gần đây đã chia sẻ về hành trình gian khổ của mình để giành lại sự độc lập với tư cách là một nhà làm phim. Bất chấp thành công về mặt thương mại của bộ phim, đạo diễn vẫn nhớ lại sự hợp tác vất vả với tác giả cuốn tiểu thuyết gốc, E.L. James, như một khoảng thời gian đè nặng lên tinh thần sáng tạo của cô.
Con đường phục hồi hậu ‘Năm mươi sắc thái’
Trong một cuộc phỏng vấn thẳng thắn với The Hollywood Reporter, Taylor-Johnson đã suy ngẫm về kỳ nghỉ phép kéo dài 4 năm mà cô đã thực hiện sau khi đạo diễn bộ phim năm 2015. Khoảng thời gian gián đoạn này là cần thiết để đạo diễn lấy lại tinh thần và cân nhắc niềm đam mê làm phim của cô. Sự mâu thuẫn giữa tầm nhìn nghệ thuật của cô và những kỳ vọng khắt khe của James được coi là gốc rễ của những thách thức của cô trong quá trình chuyển thể.
Cuộc đụng độ sáng tạo và chiến thắng phòng vé
Bộ phim chuyển thể từ ‘Năm mươi sắc thái’ đã giới thiệu một buổi dạ hội trở thành ngôi sao cho các diễn viên Dakota Johnson và Jamie Dornan, đồng thời nó đã tạo ra hai phần tiếp theo bất chấp những đợt sóng dữ dội. “Cuộc hành trình vô cùng khó khăn,” Taylor-Johnson thừa nhận, đề cập đến những con đường nghệ thuật khác nhau mà cô và James duy trì trong suốt quá trình sản xuất. Sự hỗn loạn đã mang lại kết quả về mặt tài chính nhưng để lại những vết sẹo cần thời gian lành lại.
Taylor-Johnson giải thích: “Tôi phải mất khoảng 4 năm để lấy lại tinh thần và sự tự tin. Cô bày tỏ mong muốn tha thiết được quay trở lại lĩnh vực điện ảnh độc lập, nơi mà quyền tự chủ sáng tạo của cô sẽ không còn bị kìm hãm và cô có thể dấn thân vào công việc của mình theo cách riêng của mình.
Cạnh tranh trong ngành
Sự căng thẳng trong quá trình sản xuất ’50 sắc thái’ giữa Taylor-Johnson và E.L. James không có gì bí mật. Phương tiện truyền thông đưa tin vào thời điểm đó đầy rẫy những báo cáo về việc James liên tục thay đổi kịch bản, người đã hình dung ra một tấm gương điện ảnh cho tiểu thuyết của cô. Cách tiếp cận này dường như mở rộng mức độ kiểm soát cao, đôi khi, phản trực giác với nhu cầu kể chuyện của bộ phim.
Johnson, trong những tiết lộ của mình với Vanity Fair, đã mô tả khả năng sáng tạo của James trong quá trình sản xuất phim là ‘gần như quân phiệt’. Cô lưu ý rằng khó khăn trong việc chuyển một số yếu tố của cuốn sách sang phim, đặc biệt là những đoạn độc thoại nội tâm. Những nỗ lực của Johnson nhằm điều chỉnh các cuộc đối thoại đã vấp phải sự phản đối ngay lập tức.
Vùng đất làm phim sau ‘Năm mươi sắc thái’
Trong một cuộc phỏng vấn với IndieWire vào năm 2018, Taylor-Johnson đã kể lại những khó khăn mà cô phải đối mặt trong việc giành được sự công nhận về năng lực đạo diễn của mình, bất chấp thành công phòng vé khổng lồ của ‘Fifty Shades of Grey’. “Nghịch lý thay, tôi vẫn đang đấu tranh cho giá trị của mình trong ngành này,” cô bày tỏ, trích dẫn kinh nghiệm trải dài từ phim độc lập đến phim bom tấn kinh phí lớn, nhưng lại không nâng cao được sự đánh giá của ngành như mong đợi.
Khơi dậy tự do nghệ thuật với ‘Back to Black’
Phù hợp với quyết tâm mới tìm thấy của cô ấy và thể hiện khả năng sáng tạo đã lấy lại được của cô ấy, dự án mới nhất của Taylor-Johnson, ‘Back to Black’, bày tỏ lòng tôn kính đối với cuộc đời của ca sĩ nhạc jazz biểu tượng Amy Winehouse. Dự kiến ra rạp vào tháng 5 tới, ‘Back to Black’ đánh dấu sự trở lại màn bạc đầy tự hào của đạo diễn, cũng như nguồn gốc độc lập của cô, nơi cô có thể vẽ nên những câu chuyện của mình khi nhìn thấy chúng.
Bài đăng về quá trình phát triển ‘Năm mươi sắc thái’ của Sam Taylor-Johnson là minh chứng cho sự kiên cường của những người có tầm nhìn sáng tạo trong ngành điện ảnh. Cam kết của cô đối với chủ nghĩa cá nhân và các dự án hướng đến niềm đam mê báo trước một chương đầy hứa hẹn phía trước, khi cô giới thiệu ‘Back to Black’ tới khán giả trên toàn thế giới, đưa toàn bộ vòng tròn của cô đến với bản chất đạo diễn của cô.
Theo dõi BongdaSoha ngay hôm nay để không bỏ lỡ bất kỳ tin tức thể thao, văn hoá xã hội thú vị nào!
Open this in UX Builder to add and edit content