Lời nhắn nhủ sau khi từ chức của HLV Kim Pan-gon

HLV Kim Pan-gon đã từ chức HLV trưởng đội tuyển Malaysia. Trước khi về nước, ông đã cảnh báo đừng trở nên giống như Việt Nam. Không nên tạo quá nhiều áp lực lên các HLV đội tuyển.

Kỳ vọng nhiều, áp lực lớn

Tuần trước, ông Kim Pan-gon đã bất ngờ từ chức HLV đội tuyển Malaysia. Trong 28 tháng ông dẫn dắt, đội tuyển Malaysia đã giành quyền tham dự Asian Cup 2023 và cải thiện thứ hạng thế giới từ vị trí 154 lên 130. FAM không công bố lý do nhà cầm quân người Hàn Quốc rút lui, nhưng bản thân ông Kim Pan-gon đã úp mở về việc chịu quá lớn về thành tích. 

Ông Kim Pan-gon vừa từ chức HLV đội tuyển Malaysia
Ông Kim Pan-gon vừa từ chức HLV đội tuyển Malaysia

Điều mà Kim Pan-gon muốn nhắn nhủ là NHM cũng như truyền thông Malaysia không nên gây áp lực quá lớn với ông Paul Marti, người từng làm trợ lý cho Kim Pan-gon và nay đang được trao quyền điều hành đội tuyển Malaysia. Vì như thế, áp lực sẽ khiến ông Paul Marti không thể hiện được khả năng của mình.

Vị HLV người Hàn Quốc nói: “Những gì chúng tôi đã làm được là rất tốt. Đây là điều mà đội tuyển Việt Nam từng gặt hái được cùng HLV Park Hang-seo. Nhưng ông ấy đạt được thành công vang dội bao nhiêu thì người kế nhiệm Phillipe Troussier phải đối mặt với áp lực lớn bấy nhiêu. Có rất nhiều áp lực. Chúng ta không nên tạo áp lực như vậy cho Pau Marti, chúng ta phải cho anh ấy thời gian để có thể phát huy hết khả năng. Áp lực vừa phải thì tốt, nhưng quá nhiều thì sẽ giết chết anh ấy”. 

Thật vậy, ngay sau khi ông Kim Pan-gon ra đi, việc FAM bổ nhiệm Pau Marti Vicente thay thế đã dấy lên nhiều lo lắng. Nhà cầm quân 40 tuổi người Tây Ban Nha được đánh giá có rất ít kinh nghiệm do mới một lần làm HLV trưởng, đó là CLB Tai Chung. Giải đấu gần nhất mà Pau Marti Vicente sẽ nắm quyền là Pestabola Merdeka 2024 vào tháng 9, sau đó là AFF Cup 2024. Khả năng của chiến lược gia này sẽ được đánh giá qua thành tích ở 2 giải đấu này. Tiếp theo sẽ là vòng loại Asian Cup 2027 diễn ra từ tháng 3.2025 đến tháng 3.2026.  

Lựa chọn phù hợp nhất cho vị trí HLV đội tuyển quốc gia

Với hy vọng LĐBĐ Malaysia (FAM) sẽ tìm được một HLV có tính cách tương tự như Kim Pan Gon để thay thế, ông tin Sulaiman Hussin khẳng định cựu HLV đội tuyển Việt Nam Park Hang seo là lựa chọn phù hợp nhất cho vị trí HLV đội tuyển quốc gia.

Ông Sulaiman chia sẻ: “Pau Marti Vicente có thể phù hợp trong thời gian ngắn vì ông ấy đã học được rất nhiều từ HLV Pan Gon. Tuy nhiên, tôi cảm thấy FAM phải tìm người thay thế phù hợp hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi không muốn anh ấy (Vicente) thành công.

HLV Pau Marti Vicente (trái) trước đó là trợ lý của ông Kim Pan-gon
HLV Pau Marti Vicente (trái) trước đó là trợ lý của ông Kim Pan-gon

Nếu anh ấy có thể tiếp tục di sản của HLV Pan Gon và cải thiện đội tuyển quốc gia, ông ấy nên được phép tiếp tục. Nhưng nếu không, FAM phải tìm một HLV giàu kinh nghiệm, có thể thích nghi với văn hoá của chúng tôi. Đôi khi một HLV sẽ thành công với đội A nhưng sau đó lại không tạo ra được tác động với đội B.

HLV Park Hang Seo đã đưa Việt Nam lên một tầm cao mới. Nếu anh ấy trở thành HLV đội tuyển quốc gia, tôi hy vọng anh ấy sẽ nhận được sự hỗ trợ cần thiết. Tôi tin ông ấy là ứng cử viên phù hợp. Trên thực tế, cách tiếp cận của ông ấy thậm chí còn nhiệt huyết và các cầu thủ của chúng ta cần phải chuẩn bị cho điều này”.

Trong khi đó, điểm đến tiếp theo của HLV Kim Pan-gon vẫn chưa rõ ràng, nhưng ông được cho nhiều khả năng sẽ chuyển đến CLB Ulsan Hyundai, nhà vô địch giải hàng đầu Hàn Quốc (K-League).

Open this in UX Builder to add and edit content

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Left Banner
Right Banner