Ronaldo và cái tôi cao ngút trời đã cản trở sự nghiệp lẫy lừng

Cristiano Ronaldo, một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá, đang phải đối mặt với sự suy giảm phong độ và những chỉ trích về tính ích kỷ. Bất chấp những thành công vang dội trong sự nghiệp, cái tôi cao ngút trời của Ronaldo đang trở thành trở ngại lớn nhất cho anh. Câu chuyện này không chỉ phản ánh thực tế hiện tại mà còn là một bài học về sự khiêm nhường và tầm quan trọng của việc đặt lợi ích đội bóng lên trên cá nhân.

Cái tôi cao ngút và phong độ suy giảm

Cách đây hai năm, tôi đã viết về cái tôi cao ngút trời của Ronaldo và khẳng định rằng sự nghiệp của anh sẽ tiếp tục đi xuống nếu anh không thay đổi. Hiện tại, thực tế chứng minh rằng những dự đoán đó là chính xác. Mặc dù có phong độ cao ở Al-Nassr, nhưng Ronaldo lại không thể hiện được khả năng tương tự tại kỳ Euro này.

Ronaldo và cái tôi cao ngút trời đã cản trở sự nghiệp lẫy lừng
Ronaldo và đồng đội tiếc nuối khi để thua ở loạt luân lưu trước Pháp

Ronaldo vẫn được huấn luyện viên sử dụng trong các trận đấu dù anh không còn đủ khả năng để đảm nhiệm những nhiệm vụ quan trọng. Anh không thể rê bóng, không lùi sâu để phân phối bóng, không làm tường và cũng không có khả năng tỳ đè hay đua tốc độ. Ngay cả kỹ năng cơ bản nhất của một tiền đạo là dứt điểm, Ronaldo cũng thể hiện rất tệ khi sút tới 23 lần mà không ghi nổi bàn thắng nào, kể cả từ chấm phạt đền.

Tại vòng bảng Euro, Ronaldo vẫn được giữ lại trong đội hình chính thức ở trận đấu thứ ba dù đội tuyển đã chắc suất vào vòng knock-out. Huấn luyện viên Martinez đã thay 8/10 vị trí đá chính nhưng vẫn giữ Ronaldo trên sân, một quyết định khó hiểu nếu không xem xét đến quyền lực “mềm” mà Ronaldo sở hữu. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng của Ronaldo trong đội bóng và sự thiếu công bằng trong việc chọn lựa đội hình.

So sánh với các cầu thủ cùng tuổi

Sự ích kỷ của Ronaldo càng rõ ràng hơn khi anh liên tục giành suất đá phạt trực tiếp dù lần cuối cùng anh ghi bàn từ chấm đá phạt ở đội tuyển quốc gia đã là từ 6 năm trước. So với những cầu thủ cùng tuổi như Zlatan Ibrahimovich, sự khác biệt trong cách hành xử và cống hiến của Ronaldo trở nên rõ rệt.

Zlatan trở về AC Milan ở độ tuổi 39, ghi 10 và kiến tạo 5 bàn, giúp Milan từ vị trí giữa bảng xếp hạng kết thúc mùa giải trong top 4 và đủ điều kiện tham dự Champions League. Zlatan biết được rằng tuổi tác không còn cho phép anh tung hoành như xưa nên đã lui về phía sau làm công tác tinh thần cho lứa cầu thủ trẻ. Đây chính là định nghĩa của việc gánh team ở độ tuổi tứ tuần, một sự khiêm nhường và tầm nhìn dài hạn mà Ronaldo dường như thiếu.

Ronaldo và cái tôi cao ngút trời đã cản trở sự nghiệp lẫy lừng
Ronaldo an ủi Pepe khi không thể đi tiếp vào bán kết Euro 2024

Ngược lại, Ronaldo vẫn tranh giành những nhiệm vụ mà anh không có khả năng làm tốt, vô tình làm xấu đi hình ảnh của mình. Cùng U40 như Ronaldo, nhưng những cầu thủ như Pepe, Modric, Kroos vẫn có đóng góp đáng kể vào lối chơi chung của toàn đội nên không ai chê trách gì họ. Điều này chứng minh rằng, sự thành công và tầm ảnh hưởng của một cầu thủ không chỉ nằm ở kỹ năng cá nhân mà còn ở khả năng phối hợp và cống hiến cho đội bóng.

Ronaldo, với sự nghiệp lẫy lừng, đang phải đối mặt với những thách thức lớn khi cái tôi của anh trở thành rào cản lớn nhất. Sự ích kỷ và thiếu khiêm nhường đã khiến anh mất đi phong độ và sự tôn trọng từ người hâm mộ. Bài học từ các cầu thủ như Zlatan Ibrahimovich cho thấy rằng, để duy trì sự nghiệp lâu dài và thành công, mỗi cầu thủ cần biết lùi bước đúng lúc và đặt lợi ích của đội bóng lên trên hết.

Tương lai của Ronaldo ở đội tuyển quốc gia vẫn còn bỏ ngỏ, nhưng với tính cách của mình, không ai ngạc nhiên nếu anh tiếp tục chinh chiến tại World Cup 2026. Liệu anh có thể thay đổi và học hỏi từ những sai lầm hiện tại để viết tiếp những trang sử huy hoàng cho sự nghiệp của mình hay không, thời gian sẽ trả lời.

Bạn có đồng ý với quan điểm của tác giả? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn!

Open this in UX Builder to add and edit content

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Left Banner
Right Banner