Phía sau tấm rèm Hollywood
Lý An, đạo diễn có tầm nhìn đằng sau một số câu chuyện hấp dẫn nhất của điện ảnh, gần đây đã đưa ra một cái nhìn thoáng qua hiếm hoi đằng sau bức màn của giải Oscar, nơi mà sự hào nhoáng thường làm lu mờ giá trị nghệ thuật thực sự. Trong một tiết lộ thẳng thắn, Lee đã xem lại đêm trao giải Oscar năm 2006, làm dấy lên những cuộc trò chuyện về những thành kiến và thực tế buồn vui lẫn lộn của sự hoan nghênh.
Những lời hứa không được thực hiện
Đó là Lễ trao giải Oscar lần thứ 78, và Lý An đứng đĩnh đạc ở hậu trường, tay cầm giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất. ‘Brokeback Mountain’ đã vượt lên trên sự mong đợi, thu hút được sự ủng hộ của công chúng và giới phê bình. Trong không gian danh nghĩa đằng sau hậu trường, độ tin cậy rất cao – sân khấu đã được chuẩn bị cho điều mà nhiều người cho rằng đó là thông báo tất yếu cho Phim hay nhất.
Bước ngoặt gây sốc
Giữa sự ồn ào được mong đợi của khán phòng Nhà hát Dolby, một tình tiết bất ngờ đang chờ đợi. ‘Crash’ được tuyên bố là người chiến thắng, giành lấy danh hiệu Phim hay nhất từ tay nhiều người cho là ‘Brokeback Mountain’ xứng đáng hơn. Đó là một phán quyết đã khiến Lee, khán giả và có lẽ cả ngành công nghiệp này phải choáng váng.
Những kỳ vọng
Suy nghĩ của Lee về sự kiện này bao gồm một giai thoại “hài hước”, nhấn mạnh sự kịch tính của đêm. Được người quản lý sân khấu thúc giục nán lại chờ đợi khoảnh khắc được cho là khoảnh khắc đăng quang của ‘Brokeback Mountain’, Lee nhận thấy mình là nhân chứng thân mật cho một kết quả bất ngờ, một kết quả có thể nhìn thấy được đối với những người quan sát từ vị trí thuận lợi của anh ấy.
Sự xem xét nội tâm của đạo diễn cũng đề cập đến triển vọng của ‘Brokeback Mountain’, cho thấy Viện Hàn lâm có vẻ miễn cưỡng trong việc chấp nhận hoàn toàn một bộ phim xoay quanh mối quan hệ đồng giới. Mặc dù vậy, giọng điệu của Lee không hề cay đắng khi ông thừa nhận những thành kiến ngầm đã ảnh hưởng đến các quyết định.
Những trận đánh nghiêng
Không phải là người sống trong vùng an toàn của điện ảnh, tác phẩm của Lee thường làm nổi bật những người bị gạt ra ngoài lề và không có tiếng nói. Anh ấy trầm ngâm rằng thiên hướng khắc họa ‘những người ngoài lề’ của anh ấy – từ những chàng cao bồi đồng tính ở Wyoming đến tấm thảm phong phú của một câu chuyện phương Đông – có thể không phù hợp với xu hướng lịch sử của Học viện, bất chấp sự đa dạng ngày càng phát triển của họ.
Mở rộng các lựa chọn điện ảnh của mình, Lee thể hiện sự cộng hưởng với các nhân vật và câu chuyện bị đánh giá thấp, bị gạt ra ngoài lề xã hội. Sức hấp dẫn đầy cảm xúc của những câu chuyện như ‘Brokeback Mountain’, xa lạ với những trải nghiệm của anh ấy nhưng lại vô cùng cảm động, minh họa lý do tại sao anh ấy ủng hộ những câu chuyện như vậy.
Xem xét lại việc bỏ phiếu
Trong một sự tán thành nổi bật về tác động của bộ phim, một cuộc thăm dò ý kiến của các thành viên Viện Hàn lâm của Hollywood Reporter năm 2015 đã tiết lộ một nhà vô địch được ưa thích hơn – ‘Brokeback Mountain’ thay vì ‘Crash’. Tiết lộ này, đặt trong bối cảnh gây tranh cãi và bị cáo buộc kỳ thị đồng tính, củng cố quan điểm rằng ‘Brokeback Mountain’ là một kiệt tác xứng đáng với danh hiệu Oscar cao nhất.
Tôn vinh bậc thầy kể chuyện
Những suy ngẫm không được bảo vệ của Lee không chỉ mang lại nhận thức muộn màng; chúng đóng vai trò như một minh chứng cho tính nghệ thuật lâu dài và tính chính trực trong một ngành mà các giải thưởng chỉ là thoáng qua và sự công nhận có thể không thường xuyên. Khi anh ấy sẵn sàng nhận giải thưởng danh dự từ trường cũ của mình, Đại học New York, hành trình của ‘Brokeback Mountain’ từ celluloid đơn thuần đến một tiêu chuẩn văn hóa đã khẳng định – đôi khi, những xác nhận chân thực nhất đến từ bên ngoài khán phòng, vang vọng rất lâu sau những tràng pháo tay mờ dần.
Theo dõi BongdaSoha ngay hôm nay để không bỏ lỡ bất kỳ tin tức thể thao, văn hoá xã hội thú vị nào!
Open this in UX Builder to add and edit content